วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ดวงจันทร์ (Lunar)

     ดวงจันทร์ เป็นดาวบริวารเพียงดวงเดียวของโลก  จัดเป็นดาวบริวารขนาดใหญ่ลำดับที่ 5 ในระบบสุริยะ  มีระยะห่างจากโลกเฉลี่ยนับจากศูนย์กลางถึงศูนย์กลางประมาณ 384,403 กิโลเมตร เทียบเท่ากับ 30 เท่าของเส้นผ่านศูนย์กลางของโลก จุดศูนย์กลางมวลร่วม ของระบบตั้งอยู่ที่ตำแหน่ง 1700 กิโลเมตรใต้ผิวโลก หรือประมาณ 1 ใน 4 ของรัศมีของโลก ดวงจันทร์โคจรรอบโลกในเวลาประมาณ 27.3 วัน[nb 1] เมื่อเปรียบเทียบการแปรคาบโคจรตามมาตรภูมิศาสตร์ระหว่างโลก-ดวงจันทร์-ดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดเป็นเฟสของดวงจันทร์ ซึ่งจะซ้ำรอบทุกๆ ช่วง 29.5 วัน[nb 2]  (เรียกว่า คาบไซโนดิก)
     เส้นผ่านศูนย์กลางของดวงจันทร์มีค่าประมาณ 3,474 กิโลเมตรหรือประมาณหนึ่งในสี่ของโลก ดังนั้นพื้นผิวของดวงจันทร์มีน้อยกว่า 1 ใน 10 ของพื้นผิวของโลก (ประมาณ 1 ใน 4 ของผืนทวีปของโลกเท่านั้น คิดเป็นขนาดใหญ่ประมาณรัสเซีย แคนาดา กับสหรัฐอเมริกา รวมกัน) มวลรวมของดวงจันทร์คิดเป็นประมาณ 2% ของมวลของโลก และแรงโน้มถ่วงเป็น 17% ของโลก
     ดวงจันทร์ใช้เวลาในการโคจรรอบตัวเองเท่ากับเวลาในการโคจรรอบโลก (ประมาณ 27.25วัน) ซึ่งเป็นธรรมดาของวัตถุที่โคจรรอบกันจะพยายามทำแบบนี้ เช่น ดาวพุธที่ใช้เวลาในการโคจรรอบตัวเองเท่ากับเวลาในการโคจรรอบดวงอาทิตย์ และถ้าเวลาผ่านไปเรื่อยๆ โลกก็จะพยายามโคจรเป็นแบบนี้กับดวงอาทิตย์
     เราจะเห็นดวงจันทร์ขึ้นช้าลงวันละ 50นาที โดยการสังเกตข้างขึ้นข้างแรมจะพบว่า วันแรม 15 ค่ำ ดวงจันทร์จะขึ้น และตกพร้อมดวงอาทิตย์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น