วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ระบบสุริยะ (solar system)

              ระบบสุริยะ ประกอบด้วยดวงอาทิตย์ และวัตถุอื่น ๆ ที่โคจรรอบดวงอาทิตย์เนื่องจากแรงโน้มถ่วง ได้แก่ ดาวเคราะห์  8 ดวงกับดวงจันทร์บริวาร ที่ค้นพบแล้ว 166 ดวง ดาวเคราะห์แคระ  5 ดวงกับดวงจันทร์บริวารที่ค้นพบแล้ว 4 ดวง กับวัตถุขนาดเล็กอื่น ๆ อีกนับล้านชิ้น ซึ่งรวมถึง ดาวเคราะห์น้อย  วัตถุในแถบไคเปอร์  ดาวหาง  สะเก็ดดาว และฝุ่นระหว่างดาวเคราะห์
              โดยทั่วไปแล้วจะแบ่งย่านต่าง ๆ ของระบบสุริยะ นับจากดวงอาทิตย์ออกมาดังนี้คือ ดาวเคราะห์ชั้นในจำนวน 4 ดวง แถบดาวเคราะห์น้อย ดาวเคราะห์ขนาดใหญ่รอบนอกจำนวน 4 ดวง และแถบไคเปอร์ ซึ่งประกอบด้วยวัตถุที่เย็นจัดเป็นน้ำแข็ง พ้นจากแถบไคเปอร์ออกไปเป็นเขตแถบจานกระจาย ขอบเขตเฮลิโอพอส  (เขตแดนตามทฤษฎีที่ซึ่งลมสุริยะ สิ้นกำลังลงเนื่องจากมวลสารระหว่างดวงดาว และพ้นไปจากนั้นคือย่านของเมฆออร์ต
              ดาวเคราะห์ชั้นเอกทั้ง 8 ดวงในระบบสุริยะ เรียงลำดับจากใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุดออกไป มีดังนี้คือ ดาวพุธ ดาวศุกร์  ดาวอังคาร  ดาวพฤหัสบดี  ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส  และดาวเนปจูน
              ระบบสุริยะสามารถแบ่งออกเป็นย่านต่างๆ ได้แบบไม่เป็นทางการ ระบบสุริยะส่วนในประกอบด้วยดาวเคราะห์ 4 ดวงกับแถบดาวเคราะห์น้อย  ระบบสุริยะส่วนนอกคือส่วนที่อยู่พ้นแถบดาวเคราะห์น้อยออกไป ประกอบด้วยดาวแก๊สยักษ์ 4 ดวง ต่อมาเมื่อมีการค้นพบแถบไคเปอร์  จึงจัดเป็นย่านไกลที่สุดของระบบสุริยะ เรียกรวมๆ ว่าเป็นวัตถุพ้นดาวเนปจูน







ข้อมูลพื้นฐานของดาวเคราะห์ และดวงอาทิตย์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น